"Http://CaoDaiTN.BlogSpot.Com - Http://NguyenNha.Vnweblogs.Com

Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Cách lạy thế nào ?

Lạy chấp hai tay ấn tý tả thuộc dương,hữu thuộc âm.Ấn Tý đó là chỉ: Thiên khai ư tý,Trời mở nơi đầu hội tý,Sách gọi: vô danh Thiên-Địa chi thỉ,là trước chưa có Trời,Đất gọi là "hư không nhứt khí".Còn tay mặt thuộc phía âm,ắp ngoài bàn tay trái,là âm dương bào ắp,Khí âm ở ngoài,khí dương ở trong,âm dương lưỡng hiệp kêu Kiền Khôn Định Vị,Còn ngón cái tay phải chỉ ngôi Dần bên tay trái,tay âm chỉ qua tay dương là dấu tỏ:"nhơn sanh ư dần" Dương trung hữu chơn âm,trong bàn tay dương,có ngón phía âm ẩn trong,nên người bẩm khí âm dương mà sanh,mới có hậu thiên hình nhất.


Bởi Nhứt-kỳ Phổ-độ sơ Long-Hoa hội.
Thái-Thượng lập đạo dạy cách lạy hai bàn tay chấp nắm co lại,như cái bông búp.


Qua Nhị-kỳ Phổ- độ nhị Long-Hoa hội.
Thích-Ca lập đạo dạy cách lạy,hai bàn tay sè ra nhập sát lại một,như bông nở.


Nay đến Tam-kỳ Phổ-độ Long-Hoa hội
Đức Chí-Tôn lập đạo dạy cách lạy chấp tay ấn tý,kiết quả lại như trái cây có hột,kêu là kiết quả thâu viên,độ tận chúng sanh trở về cựu vị (ngôi cũ) là hạ ngươn thâu viên kiết quả,Tam-Kỳ Phổ-Độ,Tam-giáo qui nguyên phục nhứt.


Trước khi vào lạy đứng ngay thẳng rồi xá ba xá, chỉ tỏ dấu thành kỉnh,tam dương khai thời,đạo lập lần thứ ba cho hiệp chơn lý.Khi chấp tay đưa lên trán, chỉ dấu Kỉnh Thiên.xá xuống chí gối, chỉ dấu Kỉnh Địa. đem về để ngay ngực, chỉ dấu Kỉnh Nhơn.Cũng đều gôm lại Tâm mà thành Kỉnh Đức Chí-Tôn (2).Nên lạy cũng cho phù hợp theo ngươn hội mới nhằm đạo,nên cách lạy phải như thế vậy.


(2) Chú thích : Khi quì lấy dấu niệm:Phật,Pháp,Tăng;Phật là Thần,Pháp là Khí,Tăng là Tinh: dấu niệm Thần là Trời,niệm Khí là Đất,niệm Tinh là Người,nên bên Thánh Giáo lấy dấu :Nhơn danh Cha và Con và Thánh Thần,cũng là ba ngôi vậy.
Trích quyển : Giảng đạo yếu ngôn
Tác giã : nguyễn-văn-kinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét